image banner
Lào Cai 24° - 26°
Công văn số 1291/SGTVTXD-QLVT ngày 08/10/2018 của Sở GTVTXD Lào Cai về việc hướng dẫn sử dụng, quản lý thiết bị GSHT trên phương tiện ô tô của các đơn vị KDVT trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 672
Trong thời gian vừa qua, theo các Thông báo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tỉnh Lào Cai liên tục có một số các xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu GSHT lên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng thiết bị GSHT của Tổng cục ĐBVN (tháng 6/2018 chiếm 30,56%; tháng 7/2018 chiếm 33,56%). Để đảm bảo việc sử dụng,quản lý thiết bị GSHT của các đơn vị kinh doanh vận tải đạt hiệu quả cao, đảm bảo dữ liệu GSHT của đơn vị kinh doanh vận tải truyền liên tục, đầy đủ lên Hệ thống của Tổng cục ĐBVN, tránh mắc các lỗi thường hay gặp phải, Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh về quản lý và sử dụng thiết bị GSHT.

Thiết bị Giám sát hành trình trên ô tô là sản phẩm điện tử được áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, có nhiều tính năng được tích hợp hỗ trợ cho việc giám sát, quản lý ô tô như: xác định vị trí ô tô theo thời gian thực, kiểm tra được vận tốc xe đang di chuyển, quản lý trạng thái hoạt động của xe như dừng, đỗ, mở máy hay tắt máy, cảnh báo thời gian lái xe….

Trường hợp một thiết bị GSHT hoạt động bình thường,quan sát bên ngoài được thể hiện trên các đèn LED cảnh báo của thiết bị (đề nghị các đơn vị đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm của nhà cung cấp thiết bị GSHT),trên máy tính theo dõi, phần mềm GSHT thể hiện được tính năng giám sát trực tuyến,tính năng quản lý, khai thác dữ liệu của xe, tính năng thông báo trạng thái hoạt động của thiết bị GSHT…

1. Cách sử dụng TBGSHT để không vi phạm lỗi truyền dữ liệu

Theo cách tính của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xe vi phạm không truyền dữ liệu là xe cả ngày không truyền bản tin GSHT nào lên hệ thống GSHT của Tổng cục ĐBVN. Theo điểm đ, khoản 4, điều 22, Thông tư số10/2015/TT-BGVT ngày 15/4/2015 của Bộ trường Bộ Giao thông vận tải thì xe sẽ bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu từ 01 – 03 tháng đối với vi phạm lần thứ 2 trở đi trong vòng 1 năm.

Để không vi phạm lỗi truyền dữ liệu, các đơn vị kinh doanh vận tải yêu cầu lái xe thực hiện:

- Trong trường hợp phương tiện không vận hành (không tham gia giao thông vận chuyển hàng hóa, hành khách…) và đồng thời ngắt toàn bộ nguồn cung cấp thiết bị điện (cắt mát phương tiện) trong thời gian từ 01 ngày trở lên, khi ấy TBGSHT sẽ không truyền bản tin nào, đề nghị các đơn vị vận tải, yêu cầu lái xe phải nổ máy xe từ 02 lần trở lên/ 01 ngày, mỗi lần khoảng 05 phút để xe nổ máy và đảm bảo tín hiệu GSHT truyền bản tin lên hệ thống GSHT của Tổng cục ĐBVN;

- Trường hợp phương tiện vận hành thường xuyên trong ngày phải thực hiện việc cấp điện thường xuyên, liên tục cho thiết bị GSHT, quan sát các trạng thái bên ngoài của TBGSHT đang hoạt động bình thường, kiểm tra việc truyền dữ liệu GSHT lên hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ, truy xuất các báo cáo trong ngày về hành trình chạy xe, tốc độ, thời gian lái xe… (truy cập địa chỉ trang website của nhà cung cấp dịch vụ để kiểm tra, truy xuất báo cáo);

- Nếu thiết bị GSHT của đơn vị kinh doanh vận tải bị hỏng hóc, cần thời gian dài để sửa chữa, đề nghị các đơn vị yêu cầu nhà cung cấp thiếtbị GSHT gửi thông báo bằng văn bản đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai (trong đó ghi rõ thông tin của đơn vị gồm biển số xe, chủ phương tiện và thời gian dự kiến sửa chữa xong thiết bị..);

- Thường xuyên kiểm tra hoạt động của thiết bị GSHT,trường hợp nếu thiết bị có sự cố (đứt dây, cháy sim, …) đề nghị liên hệ với đơn vị lắp đặt thiết bị GSHT để tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sự cố. Nghiêm cấm việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào quá trình hoạt động của thiết bị giám sát hành trình.

2. Để không viphạm lỗi “thời gian lái xe liên tục”

Vi phạm thời gian lái xe được xác định trên cơ sở số ngày xe vi phạm thời gian lái xe liên tục trên tổng số ngày trong một tháng. Xe ô tô vi phạm là xe có từ 10% trở lên số ngày xe hoạt động người lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục.

Để không vi phạm lỗi như trên, các đơn vị kinh doanh vận tải yêu cầu lái xe thực hiện:

- Khi tham gia giao thông, lái xe không lái xe quá 4 giờ liên tục trên một lần lái xe và không lái xe quá 10 giờ trong một ngày;

- Đối với thiết bị GSHT chưa có chức năng quẹt thẻ đổi lái, yêu cầu các lái xe khi đã lái xe được 4 giờ liên tục phải thực hiện ngày việc dừng xe, tắt động cơ xe trên 15 phút để hệ thống ghi nhận thời gian lái xe, việc dừng xe phải đảm bảo ATGT.

- Đối với các thiết bị GSHT đã có chức năng quẹt thẻ đối lái, yêu cầu các lái xe thực hiện quy trình như sau: Khi lái xe bắt đầu lái xe phải thực hiện đăng nhập thiết bị bằng cách quẹt thẻ và đồng thời thiết bị GSHT sẽ kêu 3 tiếng bíp. Sau khi lái được 4 giờ liên tục thì phải thực hiện đăng xuất bằng cách quẹt thẻ lại một lần nữa, đồng thời thiết bị GSHT sẽ kêu 1 tiếng bíp.

3. Về vi phạm tốc độ

Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải nhắc nhở lái xe của đơn vị mình chạy xe đúng tốc độ quy định theo Thông tư số: 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ và dựa trên biển báo hoặc khu vực hạn chế tốc độ được cơ quan quản lý đường bộ công bố. Trường hợp vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy  định.

4. Về vi phạm hành trình

Dựa trên biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt và công bố đối với các phương tiện tham gia vận tải hành khách theo tuyến cố định, Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên hành trình của các xe đã đăng ký khai thác tuyến. Từ đó làm căn cứ xử lý vi phạm (nếu có)đối với các đơn vị vi phạm hành trình đã đăng ký.

- Trong quá trình thực hiện, đề nghị đơn vị liên hệ lại số điện thoại của đồng chí Hoàng Thành Nam – Chuyên viên phòng Quản lý vận tải, phương tiện và Người lái thuộc Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai, để kiểm tra tín hiệu truyền dữ liệu GSHT của đơn vị mình, số điện thoại: 08 88808875.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện./.