image banner
Lào Cai 24° - 27°
Hoạt động vận tải Việt – Trung qua cặp cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành Lào Cai (Việt Nam) - cửa khẩu Bắc Sơn Hà Khẩu (Trung Quốc) đã có nhiều chuyển biến tích cực
Lượt xem: 46
 Hoạt động vận tải Việt – Trung qua cặp cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành Lào Cai (Việt Nam) - cửa khẩu Bắc Sơn Hà Khẩu (Trung Quốc). Từ đầu năm đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt tính từ đầu tháng 04 năm 2024 đến nay lượng phương tiện vận tải hàng nông sản rau củ quả như: sầu riêng, thanh long, dưa hấu, xoài, mít, bưởi, chanh, chuối… Xuất cảnh qua cửa khẩu không ngừng tăng lên. 
anh tin bai

phương tiện vận tải hàng nông sản xếp hàng thông quan theo thứ tự 

 

 Hoạt động vận tải Việt – Trung qua cặp cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành Lào Cai (Việt Nam) - cửa khẩu Bắc Sơn Hà Khẩu (Trung Quốc). Từ đầu năm đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt tính từ đầu tháng 04 năm 2024 đến nay lượng phương tiện vận tải hàng nông sản rau củ quả như: sầu riêng, thanh long, dưa hấu, xoài, mít, bưởi, chanh, chuối… Xuất cảnh qua cửa khẩu không ngừng tăng lên.

Sau một năm 2023 tương đối ảm đảm đối với hoạt động xuất nhập khẩu, đây thật sự là tín hiệu vui và là tiền đề quan trọng để Lào Cai hướng tới mục tiêu lớn đạt kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu 4,5 tỷ USD trong năm 2024.

Từ 01/4/2024 đến hết 25/4/2024, lượng phương tiện vận tải hàng hóa của Việt Nam xuất cảnh sang Hà Khẩu, Trung Quốc đạt: 5015 lượt (bình quân 200 lượt/ ngày) tăng 1.960 lượt ( 64%) So với cùng kỳ năm 2023.

anh tin bai

Phương tiện vận tải hàng nông sản Việt Nam xuất cảnh qua của khẩu đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai, Việt Nam 

Lượng phương tiện của Trung Quốc chở hàng hóa nhập cảnh vào Lào Cai, Việt Nam đạt: 5.037 lượt (bình quân 200 lượt/ ngày) tăng 520 lượt (11%)  So với cùng kỳ năm 2023

Kinh tế cửa khẩu ở Lào Cai có tầm quan trọng đặc biệt, bởi lẽ nó góp phần thúc đẩy mở rộng thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa; thúc đẩy quá trình chuyển dịch nền kinh tế tự cung tự cấp sang nền kinh tế sản xuất hàng hóa, tạo ra sự phát triển ở các vùng để hình thành khu vực thị trường rộng lớn, có khả năng thu hút và thâm nhập với các khu vực thị trường khác. Để đạt mục tiêu này, bước sang năm 2024, Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành tích cực triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp: Tiếp tục đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động tại cửa khẩu, từ đó nâng cao hiệu suất thông quan, minh bạch thủ tục hành chính, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tìm hướng đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và giữa Lào Cai với Vân Nam nói riêng; xây dựng mô hình cửa khẩu Lào Cai-Hà Khẩu thành cặp cửa khẩu kiểu mẫu trên tuyến biên giới Việt-Trung. Từ những định hướng chiến lược này, nhiều giải pháp hành chính, kỹ thuật đã được áp dụng một cách linh hoạt ở lĩnh vực kinh tế cửa khẩu, như cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan, mở rộng bến bãi hàng hóa, qua đó tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực vận tải, thông thương trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai đã bố trí lực lượng cán bộ đầy đủ, hợp lý, trực đủ ca kíp, các vị trí trực đảm bảo thời gian, giải quyết thủ tục nhanh chóng, làm việc với phương châm “Làm hết việc, không làm hết giờ”. Việc làm đó tạo điều kiện giải quyết thủ tục cấp giấy phép vận tải và kiểm soát phương tiện nhanh chóng không để xảy ra tình trạng ùn tắc. Việc giải quyết thủ tục trên nền tảng cửa khẩu số đã cải thiện năng lực thông quan, giảm thiểu chi phí và thời gian, tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu.

 

Hải Hồng- SGTVT