image banner
Lào Cai 24° - 27°
Quá trình hình thành và phát triển ngành GTVT qua các thời kỳ
Lượt xem: 80

 Quá trình hình thành và phát triển của Sở GTVT Lào Cai

Ngày 12/8/1991, kỳ họp thứ 8 Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá VIII đã ra Nghị quyết điều chỉnh địa giới một số tỉnh, thành trực thuộc Trung ương. Tỉnh Hoàng Liên Sơn được chia thành hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, ngày 30/8/1991, Tỉnh uỷ tỉnh Hoàng Liên Sơn đã ra Nghị quyết số 12-NQ/TU về việc lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Quốc hội chia tỉnh Hoàng Liên Sơn thành hai tỉnh. Ngày 13/9/1991, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hoàng Liên Sơn đã ra Quyết định về việc đề bạt và phân công cán bộ lãnh đạo của 26 sở, ban, ngành thuộc khối Nhà nước và 12 ban, ngành đoàn thể thuộc Tỉnh uỷ của hai tỉnh. Từ ngày 01/10/1991, hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái chính thức đi vào hoạt động.

Ngay sau đó, ngày 25/10/1991, UBND tỉnh ra Quyết định số 201/QĐ-UBND thành lập Sở Giao thông và Bưu điện tỉnh Lào Cai. Để đáp ứng yêu cầu phát triển về cơ sở hạ tầng, thực hiện thông báo số 336/VP ngày 04/11/1992 của Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã có Quyết định số 01/QĐ-UB ngày 04/02/1993, về việc chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước công tác Bưu điện từ Sở Giao thông vận tải và Bưu điện Lào Cai về Bưu điện tỉnh Lào Cai và đổi tên từ Sở Giao thông vận tải và Bưu điện thành Sở Giao thông vận tải Lào Cai. Từ năm 1993 đến tháng 7 năm 2018 vẫn giữ nguyên là Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai.

Với quan điểm đổi mới sắp xếp bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQTW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, UBND tỉnh Lào Cai đã tiến hành nghiên cứu chức năng nhiệm vụ quyền hạn cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải thấy rằng, việc tinh gọn tổ chức bộ máy tinh gọn đầu mối cấp sở sẽ hạn chế việc trùng chéo chức năng nhiệm vụ, tiết kiệm biên chế kinh phí thường xuyên, thuận lợi cho việc lãnh chỉ đạo điều hành nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước. Bên cạnh đó, thực tế công tác quy hoạch xây dựng đô thị với quy hoạch hạ tầng giao thông luôn đòi hỏi có sự gắn kết chặt chẽ... Vì vậy, việc tổ chức quản lý thống nhất hai lĩnh vực này trong một cơ quan nhà nước sẽ nâng cao hiệu quả khắc phục những bất cập chồng chéo thiếu đồng bộ và đảm bảo tinh gọn đầu mối cho tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW và Chỉ thị số 02/CT-TTg. Tại Kỳ họp thứ 7, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa 15, nhiệm kỳ 2016 - 2021, diễn ra trong 2 ngày (từ ngày 20/6 đến ngày 21/6/218) đã thông qua Nghị quyết hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải – Xây dựng tỉnh Lào Cai.

Từ thực tiễn đánh giá tổng kết mô hình thì điểm và kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về việc kết thúc mô hình điểm hợp nhất sở Giao thông vận tải và sở xây dựng thành sở Giao thông vận tải – Xây dựng, cần thiết tổ chức lại Sở Giao thông vận tải – Xây dựng để thành lập sở Giao thông vận tải và sở Xây dựng trên cơ sở tách chức năng, nhiệm vụ và thống nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 và nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ. Từ ngày 01/01/2024 đến nay gọi là Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai

Tin liên quan